ปลูกโกโก้เงินล้าน!! ใครว่าทำไม่ได้

[ สถิติผู้เข้าชม : 13 ครั้ง ]    แชร์เรื่องราวความรู้

รับข้อมูลข่าวสารความรู้ด้านการเกษตรทางระบบไลน์ ทุกวันฟรี

เพิ่มเพื่อน


 

การดูแลรักษา สภาพแวดล้อมในการปลูกโกโก้ 


1. ลักษณะภูมิอากาศ  โกโก้เป็นพืชยืนต้นซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในลักษณะภูมิอากาศประเทศร้อนซึ่งมีอุณหภูมิระหว่าง 18-32 องศาเซลเซียส ลักษณะภูมิอากาศเช่นนี้ในแถบเส้นรุ้งที่ 15 องศาเหนือหรือใต้ของเส้นศูนย์สูตร แต่บาง แห่งก็เหนือกว่านั้น เช่น 20 องศาใต้ในบราซิล 20 องศาเหนือในประเทศจีน

 

 

หรือสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1000 เมตรในโคลัมเบีย ปกติแล้วโกโก้ต้องการปริมาณฝนตกที่สม่ำเสมอตลอดปีในอัตราประมาณ 1000-3000 มิลลิเมตร ช่วงที่โกโก้เติบโตได้ดีปริมาณน้ำฝนควรอยู่ในช่วง 1500-2000 มิลลิเมตร และฤดูแล้งไม่เกิน 3 เดือน ในบางแห่งที่มีระยะฤดูแล้งถึง 3-5 เดือน ก็อาจมีการให้น้ำช่วย โกโก้ไม่ต้องการแสงแดดมากนักและโดยมาก ต้องอาศัยร่มเงาจากร่มไม้อื่น แต่โกโก้ก็สามารถเติบโตได้ดีในแสงแดดจัดเมื่อโตเต็มที่และใบของมันปกคลุม หนาแน่นแล้ว ตลอดจนเมื่อดินมีความอุดมสมบูรณ์หรือมีการใช้ปุ๋ยพอเพียง สําหรับปริมาณแสงแดดที่โกโก้ ต้องการทั้งปีในอัตรา 1110-2700 ชั่วโมงต่อปีและสภาพทั่ว ๆ ไป ไม่ควรมีลมพัดจัด 


 


2. ลักษณะดิน ดินที่ปลูกโกโก้ควรมีชั้นดินลึกพอสมควร ระบายน้ำได้ดี มี pH ต่ำกว่าความเป็นกลางเล็กน้อย (ประมาณ 6.5) ดินที่มี pH ต่ำกว่า 5.5 ไม่ค่อยเหมาะสมนัก แต่ดินที่เป็นด่างมากเกินไปอาจทําให้เกิดการขาด ธาตุอาหารรอง (Micro elements) เช่น เหล็ก สังกะสีและทองแดง แต่โกโก้ก็สามารถทนต่อความเป็นกรด หรือดินที่ไม่อุดมสมบูรณ์นักได้ดีถ้าผิวดินมีอินทรียวัตถุมากพอสมควร ชั้นของอินทรียวัตถุจากผิวดินถึงชั้นล่าง ลึก 15 เซนติเมตร ควรมีอินทรียวัตถุไม่น้อยกว่า 3% หน้าดินที่เหมาะสมควรลึกไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร มีความ ลาดเอียงของพื้นที่ไม่เกิน 6% ระดับน้ำใต้ดินสูงไม่เกิน 2-3 ฟุต


 

จากระดับผิวดินและสามารถทนต่อสภาพน้ำท่วมไหล ในการปลูกโกโก้ทุกครั้งที่มีการเก็บเกี่ยวจะมีการสูญเสียธาตุอาหารจากดิน แต่การสูญเสียนี้ไม่สูงนัก ถ้าสามารถใช้เปลือกของฝักเป็นวัสดุคลุมดินในสวนเป็นการให้ธาตุอาหารกลับคืนแก่ดิน เปลือกโกโก้ 1 ตัน จะ มีธาตุไนโตรเจนประมาณ 20 กิโลกรัม ฟอสฟอรัส 4 กิโลกรัมและ โพแตสเซียม 10 กิโลกรัม โกโก้ที่ปลูกโดย ไม่มีร่มเงาบังจะต้องให้ธาตุอาหารแก่ดินมากเป็น 2 เท่าของโกโก้ที่ปลูกใต้ร่มเงาพืชอื่น แต่ผลผลิตก็จะเพิ่มเป็น 3 เท่า เช่นกัน

 


 

 


 

 


 

 

 

 

 



 


 

Create : Modify : 0000-00-00 00:00:00Read : 12URL :